Đối với những chị em có kinh nguyệt bình thường thì càng phải đặc biệt chú ý đến lượng máu kinh giảm đột ngột. Tình trạng này có khả năng là do lượng estrogen trong cơ thể bị suy giảm. Bình thường phụ nữ sau 35 tuổi thì estrogen trong cơ thể sẽ giảm dần, nếu thấp hơn mức bình thường thì sẽ đẩy nhanh tình trạng suy buồng trứng sớm và biểu hiện là lượng kinh ngày càng ít. 

Vì vậy, chị em ngay khi nhận thấy lượng kinh nguyệt ra ít thì nên lưu ý. Điều hòa chế độ ăn uống là lựa chọn đầu tiên, phụ nữ có kinh nguyệt ra ít nên ăn “3 ít 5 nhiều” để giúp bổ khí huyết, cải thiện kinh nguyệt và ngăn ngừa vô kinh.

Ba loại thực phẩm nên ăn ít

1. Ăn ít thực phẩm giàu chất béo và cholesterol cao

Phụ nữ nên ăn amp;#34;3 ít 5 nhiềuamp;#34; giúp kinh nguyệt đều đặn, bổ máu và bảo vệ buồng trứng - 1

Những thực phẩm giàu chất béo, cholesterol cao hoặc nhiều calo như thịt mỡ, mực, gan động vật, các loại thực phẩm chiên rán… có thể làm mất cân bằng chuyển hóa năng lượng, gây tăng cân, rối loạn nội tiết, làm tắc kinh lạc khiến máu kinh không thông suốt, cuối cùng dẫn đến vô kinh.  Vì vậy, chị em có kinh nguyệt ra ít phải chú ý tránh ăn quá nhiều đồ ăn nhiều chất béo, nhiều cholesterol.

2. Ăn ít thức ăn sống và lạnh

Phụ nữ nên ăn amp;#34;3 ít 5 nhiềuamp;#34; giúp kinh nguyệt đều đặn, bổ máu và bảo vệ buồng trứng - 3

Vào những ngày có kinh nguyệt, có lẽ nhiều phụ nữ thích ăn một số đồ uống lạnh, món ăn sống lạnh như lê, dưa hấu và một số loại hải sản như cua, ốc. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng ăn quá nhiều đồ lạnh sẽ gây co mạch, khiến khí và huyết bị ứ trệ, làm kinh nguyệt không đều trầm trọng hơn, trường hợp nặng sẽ gây ra vô kinh.

3. Uống ít rượu

Phụ nữ nên ăn amp;#34;3 ít 5 nhiềuamp;#34; giúp kinh nguyệt đều đặn, bổ máu và bảo vệ buồng trứng - 4

Có một số phụ nữ nghiện rượu, việc phụ nữ thường xuyên uống rượu không chỉ khiến cơ thể bị tổn thương mà còn gây rối loạn nội tiết tố, dẫn đến giảm nồng độ progesterone và suy giảm khả năng miễn dịch của phụ nữ. Progesterone cũng là một phần quan trọng của estrogen, nồng độ progesterone giảm sẽ tác động quan trọng đến buồng trứng khiến kinh nguyệt ra ít, do đó phụ nữ kinh nguyệt ra ít, không muốn kích thích buồng trứng thì cần phải bỏ rượu.

Năm loại thực phẩm nên ăn nhiều

1. Gạo nếp đen

Phụ nữ nên ăn amp;#34;3 ít 5 nhiềuamp;#34; giúp kinh nguyệt đều đặn, bổ máu và bảo vệ buồng trứng - 5

Gạo nếp đen có giá trị dinh dưỡng cao, được gọi là “ngọc trai đen”. Giá trị dinh dưỡng của gạo nếp đen cao hơn nhiều so với gạo nếp trắng. Gạo nếp đen giúp bồi bổ cơ thể suy nhược sau khi sinh, kích thích tăng sữa cho con bú. Đối với phụ nữ kinh nguyệt ra ít có thể nấu cháo gạo nếp đen, thêm quả chà là đỏ, theo thời gian tình trạng sẽ thuyên giảm. Kinh nguyệt là chỉ số quan trọng để đánh giá một người phụ nữ khỏe mạnh hay không, nên cần phải thực hiện việc ăn cháo gạo nếp đen một cách nghiêm túc. Gạo nếp đen không chỉ có tác dụng bồi bổ, điều hòa kinh nguyệt mà còn là một vị thuốc bổ dưỡng tốt cho bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, người đang hồi phục sức khỏe và người bị suy nhược cơ thể.

2. Ngải cứu

Phụ nữ nên ăn amp;#34;3 ít 5 nhiềuamp;#34; giúp kinh nguyệt đều đặn, bổ máu và bảo vệ buồng trứng - 6

Ngải cứu có chức năng thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, điều hòa kinh nguyệt, có tác dụng dưỡng tử tử cung, đồng thời có thể dùng cho người huyết ứ trong chấn thương. Ngải cứu có thể ăn kèm với trứng luộc để giúp giảm đau bụng kinh, điều hòa kinh nguyệt và chống vô kinh. Cách làm cụ thể là lấy 2 quả trứng gà, 30 gam ngải cứu, 15 gam ý dĩ cho vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ nấu chín, sau khi trứng chín thì bỏ bã thuốc, ăn cả trứng và uống nước canh. Phụ nữ có lưu lượng kinh nguyệt ít có thể dùng nó trước kỳ kinh nguyệt.

3. Quả chà là đen

Quả chà là đen rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo, carbohydrate và nhiều loại vitamin, trong đó rất giàu vitamin C, canxi và sắt. Ăn chà là đen thường xuyên có thể giúp phụ nữ bổ khí huyết mà còn ngăn ngừa lão hóa, có tác dụng dưỡng sinh tốt cho phụ nữ ra ít kinh nguyệt, giúp thông kinh, ngăn ngừa chứng vô kinh.

4. Đường nâu

Đường nâu có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, giải độc, phụ nữ thường xuyên uống nước đường nâu có thể cải thiện chứng lãnh cảm. Đặc biệt uống nước đường nâu trong thời kỳ kinh nguyệt có thể giúp giảm đau bụng kinh, cải thiện tình trạng rong kinh, thải độc tố gây tắc nghẽn trong tử cung. Đường nâu kết hợp với gừng thành trà gừng đường nâu sẽ có hiệu quả hơn.

5. Mộc nhĩ đen và táo tàu

Phụ nữ nên ăn amp;#34;3 ít 5 nhiềuamp;#34; giúp kinh nguyệt đều đặn, bổ máu và bảo vệ buồng trứng - 7

Phụ nữ có thể dùng mộc nhĩ đen và quả táo tàu đun lấy nước khi đến kỳ kinh nguyệt, có tác dụng dưỡng huyết cầm máu, dưỡng trung, bổ khí. Táo tàu là sản phẩm bổ máu rất tốt cho phụ nữ, chứa nhiều chất dinh dưỡng, thường xuyên ăn táo tàu có thể làm tăng lượng kinh nguyệt. Vì vậy, đặc biệt phù hợp với những chị em có kinh nguyệt ít.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/phu-nu-nen-an-3-it-5-nhieu-giup-kinh-nguyet-deu-dan-b…

Con gái không có kinh nguyệt lẫn tử cung, 23 năm sau mới biết bí mật động trời mẹ giấu
Dawn Covino, 46 ​​tuổi, không hề biết sự thật về điều bất thường ở bản thân cho đến khi xét nghiệm ADN để tìm hiểu về nguồn gốc gia đình.
Theo Hà Vũ. Dịch từ Sohu, QQ (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

LEAVE A REPLY