Làm bác sĩ cho chính mình

0
27

(Kiến Thức) – Tôi sinh năm 1936. Tôi không có bí quyết gì cả, chỉ có kinh nghiệm thực tế từ bản thân, muốn gửi đến các độc giả khác của báo để ta cùng tham khảo, trao đổi, tìm ra điều hay nhất để sống khoẻ, sống vui, sống có ích.

Muốn sống khoẻ thì hãy vui vẻ
Kiến Thức xin đăng tải chia sẻ của bác Phạm Thị Kim Khánh (số nhà 12, ngõ 38B Lý Nam Đế, Hà Nội) về bí quyết sống khỏe của bác.

Tôi thấy mình phải là bác sĩ của mình để chăm lo và kiểm soát mình hằng ngày, phát hiện sớm bệnh tật. Phải biết lắng nghe cơ thể mình cần gì, nên ăn gì, uống gì, làm gì? Về tinh thần, mình phải tự tạo niềm vui cho mình và cho người thân xung quanh.

Bà Phạm Thị Kim Khánh.
Muốn khoẻ, nhà ở phải ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, nhà cửa thông thoáng… Ăn, uống, ngủ, nghỉ, chơi, học, làm việc, sinh hoạt… nên đủ và điều độ, trong đó, ăn không chỉ đủ no và phải đủ chất. Không nên nhịn bữa sáng, buổi tối ăn nhẹ, không ăn nhiều nội tạng động vật, không ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn (vì chất bảo quản sẽ không tốt cho sức khoẻ). Thêm vào đó, không ăn mặn quá vì sẽ không tốt cho huyết áp, không ăn sau 8h tối vì dễ bị mập, không ăn tối quá no vì hại tim… Ngoài ăn, phải để ý đến vấn đề uống đủ nước. Sáng ngủ dậy nên uống nửa lít nước ấm để đào thải cặn bã; nhịn uống nước hoặc uống ít nước quá dễ sinh sỏi thận và sỏi mật.

Mỗi người phải đảm bảo ngủ 8 tiếng/ngày. Riêng người già chỉ cần ngủ 6 tiếng/ngày. Buổi trưa, chỉ cần tranh thủ ngủ 15 – 30 phút cũng tốt; không ngủ trưa nhiều và cũng không nên nhịn ngủ trưa.

Nên tập thở sâu vào sáng sớm khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ. Tập thở đều sẽ tốt cho tim phổi. Bản thân tôi hay tập vẩy tay theo phương pháp “Đạt ma chân kinh”, tập ngày 2 lần, mỗi lần 30 phút vào sáng và tối. Tôi còn tập theo phương pháp “đếm số cân bằng âm dương”, chữa bệnh theo Chu dịch. Trước đây tôi rất nhiều bệnh, tốn tiền, tốn thuốc, con tôi là bác sĩ mà cũng “xin chào” vì cơ địa tôi nhiều phản ứng với thuốc. Nhờ tập luyện mà 3 năm nay tôi không cần thuốc.

Trước đây, tôi đã bị các bệnh như tim, khớp, đại tràng, dạ dày sa, phế quản, viêm họng, ho quanh năm, chân lạnh, tiền đình, tê người, huyết áp thấp 80/50, thần kinh tọa… nhưng đến nay, nhờ tập luyện và ăn uống, sinh hoạt khoa học, tôi đã khoẻ và khác nhiều so với trước đây.

LEAVE A REPLY