Giấc ngủ thúc đẩy tâm trạng và tăng năng suất làm việc, cung cấp năng lượng cho một trái tim khỏe mạnh. Thiếu ngủ có thể đảo ngược những điều này và gây ra cho chúng ta rất nhiều vấn đề về sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

Theo một nghiên cứu, một người Mỹ nói rằng họ cảm thấy buồn ngủ 3 ngày một tuần vì ngủ không ngon, trong khi những người khác cảm thấy như vậy từ 5 đến 7 ngày một tuần.

Mất ý thức đột ngột trong thời gian ngắn

Một tác dụng rất thực tế và có khả năng nguy hiểm của thiếu ngủ gọi là “microsleep” (giấc ngủ ngắn). Giấc ngủ không tự nguyện này có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên, ngay cả trong một nhiệm vụ hoặc hoạt động quan trọng mà chúng ta không hề nhận ra. Nó có thể xảy ra ở trường học, nơi làm việc, hoặc thậm chí khi đang lái xe, khiến nó trở thành một tình trạng rất nghiêm trọng.

thieu ngu Giadinhvietnam (2)

Ảnh minh họa. 

Lão hóa da

Thiếu ngủ sẽ tạo ra cortisol, chất này có thể phá vỡ collagen, loại protein giữ cho làn da của chúng ta tươi trẻ. Theo nghiên cứu này, những người ngủ ngon có điểm số lão hóa da thấp hơn những người ngủ không tốt.

thieu ngu Giadinhvietnam (3)

Ảnh minh họa. 

Ảnh hưởng đến phán đoán của một người

Trong một  nghiên cứu, 26 đối tượng chỉ bị thiếu ngủ trong 2 ngày, họ được giao nhiệm vụ đưa ra đánh giá của mình về những tình huống khó xử về đạo đức khác nhau. Kết quả cho thấy rằng, vì thiếu ngủ, con người khó trả lời các câu hỏi phức tạp về đạo đức hơn.

Ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc

Theo giáo sư David Dinges, thiếu ngủ có nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới cảm xúc của chúng ta.

Thiếu ngủ không chỉ khiến chúng ta trở nên cáu kỉnh, khó chịu mà còn làm chúng ta khó thể hiện cảm xúc tích cực trên khuôn mặt và khó nhận biết ai đó đang hạnh phúc hay không.

Nguyên nhân là bởi những cảm xúc tích cực trên khuôn mặt của chính chúng ta hay của người khác có thể trở thành bình thường đối với người đang thiếu ngủ.

Dẫn đến ảo giác và rối loạn tâm thần

Không ngủ trong thời gian dài có thể tạo ra một loạt trải nghiệm, bao gồm cả biến dạng tri giác và ảo giác. Các triệu chứng loạn thần phát triển khi chúng ta tỉnh táo. Chúng có thể bao gồm từ nhận thức sai về thị giác đơn giản đến ảo giác và ảo tưởng, có thể kết thúc trong một tình trạng giống như rối loạn tâm thần cấp tính. Điều này sẽ được giải quyết bằng cách ngủ đủ giấc.

Gây hại cho não

Ảnh hưởng lâu dài của việc thiếu ngủ rất khó nghiên cứu ở người vì lý do đạo đức, nhưng thiếu ngủ có liên quan đến bệnh tâm thần phân liệt và sa sút trí tuệ. Không chỉ vậy, theo nghiên cứu này, thiếu ngủ có thể khiến não bị thu nhỏ. Giấc ngủ lành mạnh là yếu tố quan trọng để có một bộ não hoạt động tốt.

thieu ngu Giadinhvietnam (4)

Ảnh minh họa. 

Tăng cân

Một  nghiên cứu được thực hiện bởi các bác sĩ tại Đại học Chicago đã xác nhận rằng có mối liên hệ giữa việc tăng cảm giác thèm ăn và thiếu ngủ. Họ phát hiện ra rằng khi thiếu ngủ, mọi người tiêu thụ nhiều đồ ăn vặt hơn và đồ ăn nhẹ không lành mạnh.

Một trong những nhà nghiên cứu, Tiến sĩ Hanlon, giải thích rằng nếu bạn ngủ đủ giấc, bạn có thể kiểm soát cơn đói của mình tốt hơn, đặc biệt là khi bạn nhìn thấy đồ ăn vặt. Nhưng ông cũng nói thêm rằng nếu chúng ta thiếu ngủ, ham muốn của chúng ta đối với một số loại thực phẩm sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và khả năng chống lại chúng có thể bị suy giảm.

-> Điều gì xảy ra với cơ thể khi thường xuyên ngồi vắt chéo chân?

LEAVE A REPLY