Sâu răng tưởng là vấn đề đơn giản nhưng thống kê cho thấy một nửa dân số toàn cầu tương đương khoảng 4 tỷ người đang gặp phải.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh – Khoa phẫu thuật cột sống – Bệnh Viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết, sâu răng là vấn đề sức khoẻ mà nhiều người trên Thế giới mắc nhất hiện nay. Hiện có khoảng một nửa dân số toàn cầu đang có vấn đề về răng miệng, tương đương 4 tỷ người.

Cũng theo bác sĩ Khánh, nguyên nhân chính cơ bản nhất gây sâu răng chính là đường và những thức phẩm có đường.

“Ăn nhiều đường là một trong những điều không lành mạnh nhất mà bạn có thể làm cho cơ thể và đây là một trong những cuộc khủng hoảng sức khoẻ lớn nhất trên thế giới”, bác sĩ Khánh cho hay.

9 giai phap ngan ngua benh sau rang Giadinhvietnam

Ảnh minh hoạ

Để khắc phục sâu răng Bác sĩ Trần Quốc Khánh đã đưa ra 9 giải pháp dự phòng: 

1. Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt (Đường) là giải pháp hàng đầu để phòng sâu răng 

2. Đánh răng bằng kem đánh răng có fluor sau khi ăn hoặc uống. Đánh răng ít nhất hai lần một ngày và lý tưởng nhất là sau mỗi bữa ăn. Để làm sạch kẽ răng, hãy dùng chỉ nha khoa hoặc dùng dụng cụ làm sạch kẽ răng.

3. Súc miệng. Nếu bạn có nguy cơ cao bị sâu răng thì nên sử dụng nước súc miệng có chứa florua hoặc nhai kẹo cao su có chứa xylitol cùng với florua kê đơn hoặc nước súc miệng kháng khuẩn có thể giúp giảm nguy cơ sâu răng.

4. Florua: một khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa sâu răng và thậm chí có thể đảo ngược giai đoạn đầu của tổn thương răng. Vì lợi ích của nó cho răng, florua được thêm vào nhiều nguồn cung cấp nước công cộng với tỷ lệ phù hợp để mọi người uống hằng ngày. Nó cũng là một thành phần phổ biến trong kem đánh răng và nước súc miệng. 

5. Tránh ăn vặt và nhấm nháp thường xuyên. Bất cứ khi nào chúng ta ăn sẽ giúp vi khuẩn trong miệng tạo ra axit có thể phá hủy men răng. Nếu ai đó có thói quen ăn nhẹ hoặc uống rượu trong suốt cả ngày chính là khi răng đang bị tấn công liên tục.

6. Sử dụng thực phẩm tốt cho răng như cam, quýt, dưa, lê, táo, cà rốt, trứng, sữa chua, hạt điều và uống trà xanh.

7. Hạn chế tối đa sử dụng đồ ngọt buổi tối trước khi đi ngủ như sô-cô-la, bánh kem, kem, kẹo, đồ uống đóng chai. Và lỡ có dùng những thực phẩm trêm, hãy đánh răng trước khi đi ngủ.

8. Thăm khám, chăm sóc răng miệng định kỳ. Làm sạch răng chuyên nghiệp và khám răng miệng thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hoặc phát hiện sớm các vấn đề của răng.

9. Sử dụng chất trám răng khi cần. Keo trám là một lớp phủ bảo vệ được áp dụng cho mặt nhai của răng và nó bịt kín các rãnh, kẽ có xu hướng tích tụ thức ăn từ đó bảo vệ men răng khỏi mảng bám và axit. Trung tâm C.D.C Hoa Kỳ khuyến nghị nên dùng chất bịt kín cho tất cả trẻ em ở độ tuổi đi học. Chất bịt kín có thể tồn tại trong vài năm trước khi cần thay thế.

-> Bạn đã thật sự chăm sóc răng miệng đúng cách hay chưa?

LEAVE A REPLY