Những thói quen thường ngày tưởng đơn giản nhưng lại là nguyên nhân chính khiến chức năng của thận bị suy giảm.

Ăn quá mặn và nhiều thịt

Nhiều gia đình có thói quen ăn mặn, nhiều thịt nhưng lại ít ăn rau. Đây là thói quen không tốt cần phải điều chỉnh ngay.

Empty

Ảnh minh họa

Ăn quá mặn, nhiều dầu mỡ, hay các gia vị có tính kích thích khiến cơ thể luôn cảm giác háo nước khiến bạn phải uống nhiều nước. Điều này dẫn đến kích thích và chèn ép bàng quang, đi tiểu nhiều. Không chỉ vậy, thói quen ăn uống không lành mạnh trên còn khiến bạn có nguy cơ đối mặt với nhiều rủi ro như: huyết áp cao, các bệnh tim mạch, bệnh thận,…

Bạn nên tăng cường ăn rau, chất xơ trong bữa ăn, không ăn quá nhiều thịt, muối trong bữa ăn hàng ngày.

Ăn trái cây tráng miệng ngay sau bữa ăn

Nhiều gia đình có thói quen ăn trái cây tráng miệng ngay sau khi ăn cơm xong. Nhưng thói quen này cũng gây ra nhiều bất lợi, nhất là ăn những loại quả chứa nhiều nước như dưa hấu, cam, quýt vào buổi tối.

Empty

Ảnh minh họa

Sau bữa cơm, dạ dày của bạn vẫn chứa nhiều thức ăn cần tiêu hóa, khi ăn thêm trái cây chúng sẽ mất nhiều thời gian để đi tới ruột. Việc này khiến quá trình co bóp nhào nặn thức ăn bị chậm trễ, quá trình tiêu hóa thức ăn bị rối loạn, lượng nước có trong trái cây sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Vì thế, thời điểm tốt nhất để thưởng thức trái cây là trước ăn khoảng 1 – 2 giờ.

Sử dụng rượu, bia, cà phê, trà vào buổi tối

Rượu, bia, trà và cà phê là những loại đồ uống lợi tiểu. Việc lạm dụng sử dụng các đồ uống này vào buổi tối sẽ kích thích sản xuất nước tiểu nhiều hơn. Chưa kể, các loại đồ uống này cón khiến bạn dễ rơi vào trạng thái mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc.

Lười đi tiểu trước khi ngủ

Nhiều người làm biếng không chịu đi tiểu trước khi ngủ, chính thói quen này sẽ khiến bạn thường xuyên thức giấc giữa đêm để vào nhà vệ sinh, đặc biệt nếu bạn còn uống nhiều nước trước khi ngủ, tần suất thức giấc rất cao.

Empty

Ảnh minh họa

Bàng quang của người trưởng thành có dung tích 300-400ml. Nếu bạn lười đi tiểu trước khi ngủ, thận sẽ dần bài tiết xuống bàng quang ngày càng đầy. Vì vậy, không thể ngủ một mạch từ tối tới sáng mới đi tiểu.

Do đó, để khắc phục tình trạng tiểu đêm nhiều lần, bên cạnh việc từ bỏ những thói quen trên, bạn cần phải giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh căng thẳng mệt mỏi. Đồng thời, cần đi tiểu trước khi ngủ và ngủ đúng giờ để hạn chế tình trạng tiểu đêm.

Không luyện tập thể dục thể thao

Rất nhiều người trong chúng ta không có thói quen tập thể dục mỗi ngày. Những người ít vận động cơ thể rất dễ bị chứng tiểu đêm ghé thăm.

Việc tập thể dục thể thao có tác dụng làm khí huyết lưu thông, các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn, giúp ngủ ngon hơn và hạn chế tiểu đêm.

 -> Tác hại khôn lường khi nhịn tiểu lâu

Xem thêm: 6 bài tập đơn giản trước khi đi ngủ giúp eo thon (Nguồn: Emdep)

LEAVE A REPLY